Skip to main content

Giám sát hàn

(Hình ảnh chụp tại nhà máy CNI - Nhơn Trạch)
(Hình ảnh chụp tại nhà máy CNI - Nhơn Trạch)



CSWIP - Bắt đầu từ đâu, nên hay không nên học? và có rất nhiều câu hỏi cho chủ đề này. Để ra quyết định, bạn nên hiểu rõ những yêu cầu cơ bản về giám sát, kỹ năng kiểm soát và hiểu yêu cầu dự án trước khi tham dự thi chứng nhận CSWIP.


Knowledge
, kiến thức về hàn, giám sát, bản vẽ, ký hiệu, yêu cầu kỹ thuật của dự án, … các anh em phải hiểu rõ để thực hiện dự án.


Skill & tools
, kỹ năng và công cụ về giám sát, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và kết nối công việc, cách lập báo sao, triển khai công việc … để làm tốt công việc và yêu cầu dự án.
Nếu bạn chưa tham gia bất kỳ dự án nào về giám sát hàn thì sao? hoặc chưa thi công công trình xây lắp & cơ khí nào? Tốt nhất KHÔNG nên thi chứng nhận CSWIP vì đó là hướng đi chưa xác định, bạn nên định hướng lại mục tiêu và công việc sau này của bạn là nên làm gì?
Tất nhiên, ai cũng muốn thi và lấy chứng chỉ nhằm phục vụ công việc, đó chỉ là đầu vào (INPUT). Không chắc chắn rằng bạn lấy chứng nhận CSWIP sẽ có job thơm và ngon như mọi người thường nói về giám sát hàn hoặc làm đại diện khách hàng.
Sợi dây liên kết và kết nối với khách hàng phụ thuộc vào khả năng thực hiện dự án của bạn, mà khách hàng đó có muốn kết nối với bạn tiếp hay không? Nó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và kết quả giám sát của bạn. Tôi nghĩ bạn đã hiểu rõ việc này.

Có rất nhiều người không có chứng nhận CSWIP hay CWI, nhưng họ không thiếu những job thơm trong lịnh vực này. Vì họ có những kết nối rất tích cực với khách hàng và đã đáp ứng yêu cầu từ khách hàng, giải quyết tốt công việc đó, cũng như thoản mãn yêu cầu khách hàng. Thế là đủ.

Do đó, chủ đề này mình dành cho những anh em có nhu cầu học CSWIP với mục đích rõ ràng ngay từ đầu, đưa ra quyết định ngay, không do dự, học cho bản thân.

Đến đây có thể các bạn có thể hình dung trong đầu về các câu hỏi CSWIP?



Bạn nên học từ đâu và học như thế nào?

Có rất nhiều anh em hỏi mình và nhờ hướng dẫn học và thi, trong đó một số anh em chỉ hỏi nhưng không thi. Số còn lại thì do dự 50% muốn thi ngày, 50% không thi, quyết định thi thì quá bận hoặc nhiều việc ở cty, hoặc công ty không sắp xếp đi học, gặp vấn đề về tài chính, …

Hãy tự đánh giá và lựa chọn level nào dưới dây được xem là phù hợp với bạn? (chọn 1 trong 3 loại chứng nhận dưới)

___Level 1, khóa học rất ít tổ chức tại Việt Nam, nếu có tổ chức thì rất ít người học hoặc có thể hủy, … Khóa này bạn chỉ học về cách kiểm tra trực quan, nhiều dự án khách hàng yêu cầu thực hiện phải có chứng nhận Level 2. Do đó, khóa level 1 phù hợp với thợ hàn và tổ trưởng, giám sát trực tiếp.

___Level 2, khóa học rất phổ biến ở Việt Nam, có nhiều người học và độ khó cao hơn so với level 1. Nếu chăm chỉ + học nghiêm túc + có người hướng dẫn để sắp xếp lại trình tự kiến thức thì cơ hội đậu rất cao. Level 2 phù hợp cho QC, supervisor đã có kinh nghiệm làm việc.

___Level 3, khóa học có 2 hoặc 3 khóa mở trong năm, ít người học, khả năng fail cũng cao so với level 2 vì có nhiều câu hỏi tình huống, yêu cầu tiếng anh phải tốt. Khóa này phù hợp với anh em đã có 3.1 và sắp hết hạn 10 năm thì nên upgrade lên 3.2 hoặc nâng cao chứng nhận.

Về kinh nghiệm học và thi 3.1 / 3.2 của mình thì không quá khó về kiến thức, nhưng nặng nhất về thời gian và khả năng tập trung trong 1 tháng đầu ôn thi.


Quá trình tiêp cận, bạn nên bắt đầu từ đâu?

__Bước đầu: kiến thức + kinh nghiệm.

___Thực hiện: học + thi.

___Kết quả: chứng nhận.

Thấy thì đơn giản vậy, nhưng để đạt được chứng nhận thì thời gian chuẩn bị mất hơn 2 tháng hoặc nhiều hơn, tùy vào từng người.


Bạn muốn tham gia luyện thi tại https://duybien.com/courses






Phải có kinh nghiệm và kiến thức về hàn, thực hành qua các dự án, có kỹ năng giám sát
Tham dự khóa học dựa vào kiến thức ôn luyện, kết hợp với kiến thức tại lớp, sau đó tham gia kỳ thi cuối khóa.
Giấy chứng nhận


Để đạt được kết quả đầu ra “chứng nhận” như mong đợi, bạn phải thực hiện các bước cơ bản trên. Theo mình nhận định, bước đầu tiên là vất vả nhất và tốn kém nhất.

Phần này thấy đơn giản nhưng nhiều người bỏ cuộc, quyết tâm giữa chừng kiểu hết PIN hoặc hết thóc, có kế hoạch khác … Mình có nhiều lựa chọn mà.

___Trước tiên phải có kế hoạch thi (ngày tháng năm) thì xem trên website của TWI.

___Đầu tiên là tiên ở đâu, tiền xin vợ chứ đau ra, chuẩn bị CV và học phí tầm 1725 - 2000 Trumps. Hỏi ý kiến chị kế toán xì tiền ra để học.

___Học và ôn luyện, có nhiều nguồn để bạn tham khảo (khuyến nghị theo CSWIP Note Book). Muốn có sách để học bạn có thể xin file và tự in, nhưng mình khuyên nên đóng 20% học phí (tầm 10 triệu VND) để nhận sách học. Xem như bạn đã có kế hoạch cụ thể ngày thì và tạo áp lực bản thân phải học nghiêm túc.

Link đăng ký TWI tại Việt Nam: http://tienphongstp.com/ , Cty Tiên Phong sẽ tư vấn cụ thể cho bạn cách đăng ký và làm hồ sơ, cũng như ngày tháng học và thi cụ thể (tất tần tật họ giúp bạn, xem như passed vòng sơ loại) .

Nếu bạn không chắc chắn đợt thi gần nhất thì có thể dời khóa học qua đợt sau, nên nhớ báo trước 1 tháng hoặc nhiều hơn. Nếu bạn thông báo trễ, có thể bạn mất phí oan. Điều khoản cancelled thì bạn liên hệ với TWI để hiểu hoặc Tiên Phong giải thích cụ thể hơn.

Nói đến thời gian học thì mình chia sẽ kế hoạch cho anh em tham khảo, tốt nhất nên xây dựng RULES cụ thể cho chính bản thân nhé cũng như các định hướng cơ bản như sau:

___Thời gian tự học , từ 2.5 đến 4.0 giờ / ngày, tức là tầm 4-6 tháng ôn luyện trong 6 tháng. Khuyên nên ngủ sớm trước 22:00 và dậy sớm lúc 5:00 mỗi buổi sáng để học, lên cty cố gắng dành ít thời gian đọc đi đọc lại cho hiểu thêm. Buổi tối nên dành cho gia đình, anh/em nào tự do thì có thể thêm được vài giờ buổi tối.

___Kiến thức , cũng như mình, kiến thức tiếng anh kém nên học phải kèm theo dịch tiếng anh và đọc đi đọc lại để nhớ chữ và các định nghĩa. Nên đọc ra tiếng để bạn có thể nghe và hiểu. Ngoài ra nên ghi nhiều lần các sơ đồ, giản đồ và nguyên tắc. Việc này mình có thể giúp bạn hiểu rõ hơn hoặc bạn cần huấn luyện viên chăm sóc kỹ hơn.

___Notes , nên ghi ra giấy để nhớ, notes lại những chú thích quan trọng. Vì đa số anh em ôn thi có trung bình tuổi trên 25 nên cái BRAIN không sinh ra nơ-ron để nhớ tốt, sau 25 tuổi nỏ-ron sẽ dần mất đi chứ không sinh ra. Nên tại sao, tuổi cao trí nhớ kém thì học lại khó hơn.

___Trao đổi , cái gì khó, biểu đồ không hiểu nên mở topic ra trao đổi, đừng dấu cái mình chưa biết (dấu dốt), nó rất đơn giản nếu bạn đã hiểu qua, sẽ khó nếu bạn chưa nghe và chưa làm bao giờ. Trước khi hỏi và trả lời hỗ trợ, nên thể hiện tính nghiêm túc, có sự chuẩn bị và nêu quan điểm cá nhân trước để mọi người xem xét và hỗ trợ. Đừng nêu câu hỏi ngán họng hoặc gây khó hiểu cho người khác. Tất nhiên, bạn nghiêm túc thì người khác sẽ nghiêm túc trả lời câu hỏi cho bạn. Đó chỉ là sự giúp đỡ, nhưng nó cũng là móc xích để giúp công việc của bạn sau này.

 Học phí

So với CWI thì học CSWIP giá sẽ cao hơn, nhưng tính tổng 10 năm cho 1 chứng chỉ thì cũng như nhau, miễn chứng chỉ nào áp dụng tốt cho công việc bạn đó là lựa chọn:

___CSWIP: 5 năm gia hạn một lần.

___CWI: 3 năm gia hạn một lần, chưa làm gì đã phải charge tiền gia hạn chứng chỉ.

 Đại lý liên hệ

___CSWIP, hiện tại có Cty Tiên Phong đại diện và đại lý cho TWI nên bạn chỉ có 1 cách học trong nước, tại Vũng Tàu.

___CWI, có Cty AI Tech và CTWell là đại lý hỗ trợ bạn học và thi.

 Tài liệu học tập

___Cả hai có đầy trên internet hoặc bạn bè chia sẽ, không lo lắm. Chỉ cần đóng trước 20% phí là có sách đẹp để học.

___Hãy liên hệ với TienPhong nếu bạn muốn tham gia CSWIP.

___Các đơn vị khác như CTWell, nếu bạn muốn tham gia CWI.

 Tự học và ôn luyện

___Sách viết thế nào thì nên học đúng theo thứ tự, đừng nên bỏ qua những chương đầu tiên. Có bạn hỏi tôi “em bắt đầu học CSWIP nên đọc từ đâu” - trả lời “đọc hết sách”.

___Đúng vậy, ai cũng nghĩ nên học phần imperfections hoặc welding processes trước, làm gì đơn giản vậy. Cái cơ bản về chương trình bạn chưa hiểu như yêu cầu chung, thuật ngữ & định nghĩa không hiểu rõ, làm sao bạn có thể đọc và hiểu các chương khác tốt được.

___Yes, sách viết có sơ đồ và họ viết theo cách mà họ có thể truyền đạt tốt nhất cho bạn về kiến thức và kỹ năng.

___Tóm lại, đọc hết cuốn sách đó từ 3-5 lần trước khi đăng ký thi.

____ Tham gia nhóm luyện thi tại đây sẽ được kết nối qua Telegram.


Học thế nào?

Tự học là chính, tóm tắt lại kiến thức trước khi qua ôn luyện và trả lời các câu hỏi, bí thì lên diễn đàn tham khảo. Bạn muốn nhận kết quả tốt thì nên lựa chọn câu hỏi để focus và có chuẩn bị trước. Tốt nhất post câu hỏi nào thì suy nghĩ xem, theo bạn chọn đáp án nào? và quan điểm đó có phù hợp không?

Không nên post các câu hỏi đề nghị người khác giúp đỡ mà không có sự chuẩn bị, được gì thì được. Cảm nhận nếu là bạn thì thế nào?

 

Ôn luyện

Nếu bạn chưa có kiến thức thì đừng nên trả lời bất kỳ câu hỏi gì, nó không mang lại lợi ích hay gợi nhớ gì cả. Đùng nhớ mặt chữ và câu hỏi, nó làm bạn học vẹt hơn là học và hiểu bản chất sự việc.

Tất nhiên, mình huyên bạn học và hiểu bản chất để áp dụng thực thế, quan trong 100% PASS kỳ thì. Tức là đạt điểm tối thiểu 70% mỗi bài làm, không nên tập trung học một môn để đạt 100%. Lưu ý rằng, kết quả 100% mỗi môn không thể hiện trên chứng chỉ bạn nhé!


Kế hoạch ôn luyện thế nào?

Sau mỗi chương đọc, bạn tìm phía sau có câu hỏi mẫu và tự trả lời nó.

Đừng cố xem đáp án, tự trả lời trước theo ý hiểu của bạn, sau đó so sánh đáp án.

Đa số mọi người chán hoặc bỏ cuộc tại việc tự học và ôn luyện. Ai vượt qua trở ngại này thì khả năng pass rất cao. Do đó, mình khuyên bạn nghiêm túc học từ 3-5 tháng, bạn sẽ tư tin rât nhiều về hàn và tiếng anh. Bạn muốn tham gia ôn luyện cùng các anh em thì tham gia nhóm Luyện thi chứng chỉ cswip

Vừa học, vừa dịch tiếng anh, không trung tâm nào dạy bạn. Đó chính là tự học và tự đào tạo chính cá nhân bạn. Có những từ mới, bạn chưa đọc và hiểu nên tập đọc đi đọc lại nhiều lần kể cả ghi nguyên âm ra cho lần sau đọc lại đỡ quên. Lặp đi lạp lại nhiều lần sẽ nhớ kỹ và đó là kiến thực bạn có được sau khóa học (ý của mình là hướng dẫn cho người mới bắt đầu, bạn muốn học chuyên sau hơn thì phải đến các khóa học chuyên sau hoặc có thầy hướng dẫn) .

Trao đổi liên tục về các kiến thức có trong sách đó, bạn sẽ có nền tảng để tiếp tục việc học và thi.

Câu hỏi thực tế lúc thi khác nhiều so với mẫu câu trong sách. Họ đưa ra để đánh giá sự hiểu biết của bạn, thi thực tế thì cần có kiến thức tổng thể và biết trả lời những câu hỏi tình huống. Phương pháp loại trừ là tốt nhất để có thể PASS kỳ thi.

 

Học chính thức

Mọi nổ lực, cuối cùng nằm ở ngày học chính thức và thi, vì thế bạn nên chuẩn bị tốt công việc và tinh thần cho việc học, làm sao cho đảm bảo không phải giải quyết chuyện tào lao khác trong lúc thi và học chính thức.

Những ngày học chính thức thì giáo viên có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn và tổng hợp, sắp xếp các kiến thức đó cho bạn. Bạn sẽ hiểu rõ hơn so với lúc tập tành làm quen với sách.

Có những trường hợp đang ngồi lớp học, lại bị gọi làm phiền hay email từ công ty không lấy được hóa đơn thanh toán, dự án quá gấp, con đang ốm không có người chăm, hoặc thèn bạn lâu năm tới thăm chơi, … Nói chung, việc khẩn cấp thì bạn phải ưu tiên giải quyết vì nó nằm ngoài ý muốn. Nhưng có những việc chưa quan trọng thì bạn phải biết giảm các rủi ro đó xuống ít nhất có thể.

Sau đây, mình đưa ra các đánh giá rủi ro để bạn tham khảo và chuẩn bị:

___Việc cty, bàn giao cho anh em khác, đỡ làm phiền lúc đang học, tốt nhất off điện thoại, SMS, email. Chỉ tập trung học và ôn thi, trao đổi với anh em khác về kiến thức học tập cũng như có job nào thơm thì giới thiệu. Nên xin email các tên tay to mặt lớn để lưu và liên hệ công việc. Phiền nhất là công việc công ty, bạn nên bàn giao người khác trước 1 tuần cho họ quen việc và đỡ làm phiền lúc học.

___Việc gia đình, thống nhất với chị Kế toán (vợ) về việc đón con và cho con ăn - “em chịu khó 1 tuần để anh học tập trung học nhé”, Vợ đáp “dạ, anh yên tâm mà học, đừng xin tiền em thi lại là được”. Khốn thật, cô vợ này khôn ra măt.

___Giao lưu, Nhậu nhẹt, hội họp - bỏ qua 1 bên, thi xong tính tiếp.

Thời gian học và thi trong 6 ngày, bạn sẽ học full time, nói chung ai cũng mệt mỏi sau mỗi ngày học, chưa kể bạn mất tập trung. Các ngày từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của lịch học, bạn nhận nhiều kiến thức cần phải nhớ, tối về cố gắng ôn thêm ít nữa và summary lại cho ngày sau.

Quên mọi việc đi, nên đi ngủ trước 22:00, sáng dậy 5:00 để đọc lại bài cũ, đọc thêm bài mới.

Sau mỗi buổi học, nhớ mượn mẫu về nhà tự làm mỗi buổi sáng, cài gì không hiểu notes lại lên hỏi Thầy giải đáp.

___Ví dụ, phân biệt khuyết tật giữa undercut và lack of sidewall fusion (LOF), Undercut thì nó phạm vào phần vật liệu cơ bản, còn LOF thì vẫn còn đường thẳng bevel và vật liệu hàn không fusion chỗ đó, … Đơn giản vậy thôi, và còn nhiều câu hỏi khác nữa. Ít nhất bạn mượn về cũng có thời gian để ngiền ngẫm (4 phôi là đủ để bạn pass phần thực hành).

Tất cả các đề mẫu phải hiểu hết ý nghĩa của nó nhé, may đau có cơ hội chạm vào cái tờ giấy ISO 17637.

Thực tế, học ngày nào thì quên hết kiến thức ngày đó rồi, khó có thể nhớ hết kiến thức thầy dậy 5 ngày cho 24 chương truong CSWIP Notes Book cả. Chỉ có cách là nhớ bản chất của các quá trình và hiểu rõ về từng nguyên tắc ấy (tốt nhất cho người mới bắt đầu).

 

Chuẩn bị gì cho ngày thi?

Trước khi thi, tôi nghĩ bạn nhận tư vấn lắm mẹo từ các bậc tiền bối trước như quay cáp hay hỏi bài lúc thi như thế nào? Tất cả các suy nghĩ đó, thầy hiểu hết các bạn ah, ví dụ: để book ngoài nhà vệ sinh, hoặc mang phao thi, hai thèn bạn thân rủ nhau đi vệ sinh để hỏi bài, lúc thầy ra ngoài tranh thủ hỏi bài … Cái này từ từ phân tích sau.

___Quy chế thi, thầy sẽ hướng dẫn chi tiết trước khi thi hoặc làm mẫu cho bạn xem. Gần đây họ còn đưa mẫu trả lời (answer sheet) vào sách cho bạn để tham khảo.

___Cầu trúc đề thi, có đầy đủ trong sách, tham khảo trong đó sẽ rõ.

Thực tế đi thi và cách nghĩ như trên không giống nhay, hãy đọc kỹ và trả lời theo cách hiểu biết của bạn + phương pháp loại trừ đáp án.

Đừng thông minh hơn các ông thầy TWI, họ đến dạy bạn đấy, không phải đến học cách khôn ngu từ bạn đâu, nên đừng nghỉ ra các cách tiêu cực ấy.

Cùng phân tích nhé:

___Ra vào phòng thi quá nhiều: nếu có vấn đề về sinh lý thì nói Thầy hoặc ăn uống an toàn để giảm việc đi lai. Đi lại nhiều sẽ làm bạn và người khác mất tập trung, thầy chú ý và chính làm mất thời gian làm bài của bạn vì thời lượng thi không đủ để trả lời các câu hỏi từng phần.

___Đôi bạn cùng tiến: ai chả muốn giúp thèn bạn để vượt qua kỳ thi, nhưng bạn phải hiểu cho bạn trước. Nếu luồn suy nghĩ của bạn bị gián đoạn vì câu hỏi thèn bạn thân bên cạnh, hoặc bạn bị bế tắt câu trả lời quan trọng, trong lúc đó bạn sẽ mất tập trung, đi lêch hướng dẫn đến rồi suy nghĩ sai, đưa ra kết quả sai … Khi căng thẳng thì cái Brain của bạn rất dễ overload, khó đưa về quỹ đạo, nhớ và hiểu không đúng vấn đề. Tóm lại, hạn chế giúp thèn bạn lúc làm bài, và nếu có thể giúp được thì nên giúp vào những phút cuối trước khi nạp bài để giảm stress hoặc khi bạn đã hoàn thành xong bài thi.

___Nghiêm túc: bạn là người trưởng thành thì họ xem bạn có cách lịch sự riêng và luôn nghiêm túc lúc làm việc. Do đó, đừng lớn tiến hay thể hiện cá nhân quá mức, lo mà làm tốt nhiệm vụ mình đi. Nếu bạn quá thô lỗ, thầy sẽ mời bạn ra ngoài uống nước trước, tất nhiên thầy sẽ đánh giá fail bài test của bạn lần này. Hậm hực, tức chỉ còn cách đóng tiền thi lại khóa sau.

Mình không khuyên học lại và thi lại nên không tư vấn.

Tiếp theo, nếu bạn pass kỳ thi và có chứng nhận thì làm gì với nó? khoe facebook, zalo, ... hay tranh thủ kiếm tiền trả nợ? Nếu bạn kiếm job để kiếm thêm thì phải chuẩn bị thêm các kỹ năng và công cụ cho Freelancer, .... Kéo xuống để xem tiếp -->

FREELANCER chuẩn bị gì?

Ngành giám sát hàn và đại diện khách hàng làm việc freelancer, cách hiểu khác là B2B mang đến anh em nhiều cơ hội học hỏi và kỹ năng, ngoài kiểm tra chúng ta còn có nhiều tư duy khác như kiểm soát tiến độ, hiểu tổng thể, hiểu các yêu cầu mong muốn từ khách hàng, giao tiếp với nhà thầu, hơn thế nữa phải biết cách làm thế nào nhận tiền, tạo báo giá cạnh tranh, …

Topic này mình chia sẽ những kiến thức, công cụ và các kỹ nẵng để có thể đáp ứng yêu cầu khách hàng. Tùy theo mỗi khách hàng có các yêu cầu khác nhau, nên anh em cần chú ý đến thời điểm và mong muốn khách hàng mình là gì.

 Experienced resume

Resume (CV) thể hiện đơn giản, ngắn gọn và dạng keyworks. Theo mình thấy, người có trên 10 năm kinh nghiệm thì họ chỉ viết đơn giản với project name & responsibility.

Nội dung CV ngắn gọn trong 3-4 pages, định dạng A4 - *.docx và đính kèm chứng chỉ. Bạn nên để file docx và gửi khách hàng cùng với file pdf. Nếu cần thay đổi thông tin họ có thể copy nhanh hơn trong file docx.

Vì vốn tiếng anh hạng chế, bạn có thể sử dụng job_descriptions để mô tả resume phù hợp với kinh nghiệm hiện có. [Tips: sử dụng assistant trong MS Word sẽ có đầy đủ cho bạn xem].

 Name card

Đa số mọi người không cần, mình khuyên nên làm vì nó giúp ích cho bạn rất nhiều trong giao tiếp. Tham khảo name card cá nhân của mình. Bạn cần in và advesting, mình hỗ trọ.

 Email

Khuyến nghị nên đặt tên email dạng yourname@domain.com tên trước sau đó đến họ. Không nên đặt tên email với họ để trước vì khách hàng bạn không nhớ nỗi có bao nhiêu Mr. Nguyễn ở Việt Nam.

Nếu có thể, tạo cho chính bạn một brandname riêng bằng cách mua một tiên miền .vn hoặc .com sau đó khởi tạo email cá nhân. Về giá sẽ không cao, mua domain tại tenten và mua hosting email microsoft. Khuyến nghị đặt tên miền dễ nhớ và dưới 8 ký tự.

Tại sao bạn dùng domain VN và Microsoft hosting? vì giá rẻ và tiện, an toàn, và lưu trữ domain ở Viet Nam …

 Bank account

Đa số  nhận tiền wire transfer từ nước ngoài về phải có số SWIFT hoặc IBAN. Sau đây là mẫu bạn có thể tham khảo TK của mình (nhớ thay thông tin nhé). Tài khoản từ ngân hàng khác thì hãy liên hệ nhân viên để được hỗ trợ.

Lưu ý: Kiểm tra kỹ thông tin cá nhân, nếu thông tin sai sẽ rất vất vả để xác nhận tài khoản và tiền cho bạn.  Khuyên dùng tài khoản USD để nhận tiền và bán ngoại tệ qua app của ngân hàng rất nhanh.

NGUYEN DUY BIEN – NGUYỄN DUY BIÊN
Personal Income Tax: 8110000000

Holder name: NGUYEN DUY BIEN
Account No.: 7601 0000 0000 (USD)
Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam
BIDV Tower, 35 Hang Voi, Hoan Kiem, Ha Noi
Swift Code: BIDVVNVX

 Signature

Chữ ký mẫu, để chèn vào báo cáo, định dạng file là *.PNG để xóa background.

Chữ ký email ít nhất phải rõ tên, điện thoại (bao gồm 0084) và email để đối tác tiện liên lạc công việc mỗi cuối email. Có rất nhiều mẫu chữ ký bạn có thể tham khảo Email signature.

Tại sao phải dùng chữ ký mẫu?

Bạn sử dụng chữ ký để xác nhận vào file *.docx hoặc *.pdf. [Cập nhập] phần mềm đọc file pdf có hỗ trợ chèn chữ ký vào file.

 Linkedin

Bạn cần một tài khoản linkedin để theo dõi và kết nối với bạn bè, khách hàng. Luôn luôn nghĩ đến việc hỗ trợ và theo dõi các kết nối để thêm giá trị.

 Làm sao để họ biết và tin tưởng bạn?

---> Thường xuyên cập nhập nội dung và đăng hình ảnh chất lượng (mỗi tuần 1 topic là đủ), không comments dạo, comments nội dung mang tính xây dựng & hỗ trợ.

--->Comments trên các topic liên quan, thể hiện sự hiểu biết và thật sự chia sẽ, mong muốn giúp đỡ cho các network. Nếu bạn muốn nhận nhiều network tốt thì hãy cho đi và nhận lại sau.

---> Nên đăng content kết hợp hình ảnh, sử dụng ứng dụng xử lý hình ảnh canva.com trước khi đăng bài.

Địa chỉ tốt để bạn following và comments, hãy sử dụng tiếng anh thật nhiều để tăng vốn từ vựng nhé, liên kết cộng đồng trên Linkedin theo link https://www.linkedin.com/company/welding-inspections/

Bạn ưu tiên kết nối với bạn bè, khách hàng qua mạng xã hội và text với họ để hạn chế spam email.

Lợi ích của Linkedin là có tính năng InMap, họ có thể giúp bạn kết nối với những người cùng ngành nghề và các liên kết khác theo cấp độ 1 đến 3. Nếu bạn muốn tìm nhiều hơn nữa, hãy đang ký Linkedin Premium là có tính phí. Lần đầu đăng ký được free 1 month, hãy sử dụng thử nhé. Chỉ cần thiết lập payment method - paypall hoặc credit card là đủ rồi. Đến ngày thứ 29, nếu bạn không muốn sử dụng có thể hủy mà không mất phí. Để biết chi tiết hơn, mình khuyên bạn nên kết nối với những người có nút VÀNG trên Linkedin,

 Quotation and Invoice

___Local, Anh em tự deal giá và xác nhận là được, lưu ý thuế thu nhập cá nhân và dạng hợp đồng. Hợp đồng chuẩn bị bởi công ty thuê nhân sự.

___B2B, Loại hình B2B rất phổ biến, đa phần nhận tiền qua wire transfer và giá là NET. Anh em lưu ý lập tài khoản USD. Mình khuyên nên lập tài khoản tại hai ngân hàng khác nhau, tránh bỏ chung trứng vào 1 rỗ. Khuyến nghị BIDV,VCB, Vietinbank.

___Format, Bạn tùy chọn và copy một format phù hợp để xác nhận các bên hoặc yêu cầu bên employer ban hành agreement contract. Sau đó xác nhận.

___Invoice, Bạn phải có timesheet & invoice để nhận tiền, bao gồm tài khoản ngân hàng.

___Tools, Sau đây là một số công cụ mình thường xuyên sử dụng và làm việc, rất là hiệu quả.

Computer

Chắc chắn mỗi inspector cần có laptop để làm việc, có thể kết nối HDMI, video call, chạy office và phần miềm view 3D là ổn rồi. Trường hợp bạn làm cho cty thì sử dụng máy PC cho ổn định và giảm chi phí.

Microsoft Office 365

Dành cho PC/Laptop: MS word, excel, powerpoint, onenote, access.

Khuyên nên sử dụng phần mềm có bản quyền để được cập nhập thường xuyên. Hạn chế dùng bản crack vì một số công ty có thể phát hiện phần mềm từ file crack.

Có nhiều gói, bạn nên sử dụng gói Microsoft Family cho 6 người sử dụng PC và 6TB Onedriver. Máy tính của bạn chỉ cần 1 ổ đĩa SSD 128 GB có thể sử dụng tốt và có thể backup nhanh.

Ưu điểm của onedrive là bạn có thể gủi báo cáo file đính kèm vài trăm MBs hoặc hơn cả GBs, bằng cách tạo link để cho người nhận download.

Nên lưu dữ liệu trên Onedrive thay vì ổ cứng SSD. Trường hợp xấu nhất là ổ cứng SSD bị hỏng thì chỉ cần kích hoạt lại account có thể xem tất cả dữ liệu cũ.

Microsoft Team

Xu hướng thịnh hành cho làm việc online và nhiều công ty sử dụng, ngoài ra còn có Zoom. Email cá nhân có thể đăng ký free.

Ngoài ra bạn cũng nên dùng thêm skype, đôi lúc khách hàng cần phỏng vấn riêng.

 Microsoft Planner

Công cụ khá tuyệt vời để bạn theo dõi công việc và schedule công việc.

Công cụ này tích hợp vào với To-Do-List.

Canva

Công cụ định dạng kích thước ảnh và xử lý hình ảnh nhanh và có nhiều template để publish. xem thêm www.canva.com

Bạn có thể định dạng size ảnh để đăng trên Linkedin, facebook hay làm các poster, banner, … có ứng dụng làm card visit, có đủ để xài cho mục đích cá nhân.

Screenpresso

Công cụ tuyệt vời để sử dụng dấu mũi tên và chú thích trên hình. Mình thường dùng để chi tiết hình ảnh và focuss cho khách hàng. www.screenpresso.com.

 PDF Reader

Để gọp báo cáo, nối file pdf, tạo bảo mật file hoặc chèn chữ ký điện tử thì adobe là lựa chọn tuyệt vời, nhưng chi phí bản quyền thì quá cao. Lựa chọn cho bạn là PhantomPDF, mua one-time thì tầm 150 SGD. Mình đang xài và khá ổn.

Whatsapp

Tại Việt Nam thông dụng zalo, nhưng bạn cần làm việc quốc tế phải có whatsapp, line, kakaotalk, … Mình luôn duy trì whatsapp để liên lạc và giao tiếp với khách hàng nước ngoài.

Antivirus

Để hạn chế thư rác và các file rác nguy hiểm, bạn nên mua 1 app sử dụng để hạn chế, giá tầm 350k mỗi năm. Mua trong nước thì rất nhanh và có liền, còn mua trên amazon thì chọn đợt flash sales hoặc ngày lễ mua sắm thì thời gian thích hợp mua hàng giảm giá và chất lượng.

3D Viewer

Sử dụng tốt AutoCAD true view, Naviworks freedom, và một số ứng dụng khác (nếu dự án cần). Mình ít xài vẽ 3D nên chủ yếu cài pdf và viewer là đủ cho công việc.

 Specifications

Đọc hiểu các yêu cầu kỹ thuật rất quan trọng lúc phỏng vấn và làm việc. Khách hàng mong muốn tìm người làm được việc và hiểu vấn đề, hơn là tìm người chưa có kinh nghiệm. Họ luôn đánh giá các rủi ro với chi phí phù hợp.

Còn bạn thì sao, mong muốn tìm công việc tốt, lương cao, và nhẹ nhàn. Nói ra hơi khó, nhưng bạn cũng biết nhiều anh có job như vậy đúng không. Xin thưa đúng thế, để được như thế họ đã trãi qua các quá trình và rèn luyện, đào thãi của môi trường. Đó là lúc họ nhận lại, bạn không nên so sánh. Hãy bắt đầu học đi là được rồi, đọc thật nhiều yêu cầu kỹ thuật (specifications), để hiểu các ngữ cảnh và nội dung công việc, các yêu cầu chung, yêu cầu đặc biệt. Nói chung là các thể loại, có thể ngoài phạm vi công việc của bạn. Nó không dư đâu nhé, mình hiểu rõ chỗ này. Bạn biết đấy, mình làm QC nhưng phải biết về các lĩnh vực khác qua phương pháp đánh giá rủi ro.

Nhiều lần đọc như thế, kiến thức tiếng anh cũng nâng lên thêm ít bậc và kỹ năng xử lý tình huống có thể tốt hơn qua cách hiểu. Cách xử lý đơn giản và gọn nhẹ sẽ giúp bạn rất nhiều đấy.

Với cá nhân mình, tiếng anh rất tệ cho đến khi lấy CSWIP 3.1 và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các sếp nên may đâu có ít kiến thức tiếng anh. Do đó, mình mong muốn chia sẽ lại cho anh em xem như là thêm chút động lực học hành, làm việc.

 Qualification

Theo mình thấy, các kết nối mạnh (dành cho mối quan hệ tin tưởng) họ liên hệ qua lại và tin tưởng nhau. Nếu bạn là người mới kết nối về B2B với các đơn vị agency nước ngoài. Họ xem bạn là các kết nối yếu, nên họ đánh giá bạn qua các chứng nhận như CSWIP, CWI, API, … Nói chung tùy theo phạm vi công việc, họ có thể yêu cầu các ứng viên đáp ứng.

CSWIP và CWI là hai cần câu cơm mà mọi người thường dùng, hãy lấy nó càng sớm càng tốt. Nhờ có CSWIP, mà vốn tiếng anh của mình cải thiện rất nhiều (đối với cá nhân nhận xét). Bạn hãy thử xem sao.

Vì dành nhiều thời gian học CSWIP 3.1/3.2 nên mình có thể giúp bạn nhiều ở môn này. Hãy liên hệ để mình đưa vào group hỗ trợ, có thể online hoặc offline.

 Reports

Báo cáo là yêu cầu bắt buộc, bạn phải báo cáo kết quả làm việc. Họ sẽ quy định trong work-instruction trước khi bạn chính thức join công việc.

___Flash report: thường trong vòng 4h sau khi kết thúc công việc.

___Visit report: thường là 24h, sau khi kết thúc công việc.

___Weekly report: thường cuối tuần hoặc ấn định 1 ngày theo yêu cầu.

___Expediting report: thường là 24h, sau khi kết thúc công việc.

___Other reports: các báo cáo khác bạn nên gủi kèm theo báo cáo ngày hoặc tuần, thường là báo cáo visual, dimension, NDT, material, NCR …

Ngoài ra, có một số báo cáo khác, tùy theo Client yêu cầu mà bạn phải đáp ứng. Tốt nhất nên thông nhất và xem trước template khi tiếp nhận công việc. mmột số trường hợp không defined scope nên báo cáo rất vất vả và không đáp ứng đủ yêu cầu trong form.

Lưu ý: Tránh những tranh cãi không đáng, tất cả các thông tin bạn đưa vào báo cáo về lỗi không phù hợp (NC) nên thông báo trong cho Vendor và xác nhận trước khi rời văn phòng. Để đảm bảo rằng họ đã nắm rõ những điểm cần khắc phục và cách xử lý tiếp theo.

 

Flash reports, Thường dành từ 15" đến 30" mỗi ngày để cập nhập. Nội dung đơn giản và kèm hình ảnh như:

___Hạng mục: kiểm tra hạng mục gì? kết quả, dụng cụ sử dụng kiểm tra, kết quả xác nhận với ai, số lượng đã kiểm tra, số lượng tồn đọng, …

___Hình ảnh: nên tập trung vào mục cần kiểm tra và chi tiết nội dung kiểm tra cụ thể, dung sai, kích thước chấp nhận, … cách giải thích nhanh và dễ hiểu đến khách hàng.

___Trường hợp, phát hiện không phù hợp (NCR) thì phải nói rõ dựa vào đâu để biết không phù hợp, làm việc với các bên liên quan của nhà sản xuất để biết kế hoạch sửa chữa và khắc phục thế nào? khi nào hoàn thiện? kết hoạch mời kiểm tra lại như thế nào? Hình ảnh cũng phải chi tiết rõ chi tiết và số lượng không phù hợp.

 

Weekly reports

___Báo cáo tổng kết lại tuần vừa qua làm được gì, chấp nhận những gì, tồn đọng những gì. Do đó, anh em nào làm báo cáo flash report chi tiết thì nhẹ phần cuối tuần.

___Bạn nên liệt kê danh sách để biết progress kiểm tra thế nào trên mỗi hạng mục. Dựa vào đó, bạn có thể làm việc với vendor kế hoạch sắp tới hoặc kế hoạch extent kiểm tra như thế nào?

___Nên hỏi các bên liên quan về kế hoạch kiểm tra cho NOI tiếp theo và cho những hạng mục tồn động.

Form format

___Inspection report, theo template của khách hàng hoặc agency, cũng rất tiện để bạn fill thông tin, cái khó nhất là làm sao để gom đủ thông tin đưa vào báo cáo. Khi về nhà không lăng tăng để xin hình hoặc hỏi thêm chi tiết khác.

___Content reports, bạn hãy fill những thông tin về công việc đã kiểm tra, tồn đọng, kế hoạch tiếp theo như thế nào, ký báo cáo kiểm tra và scan file để đính kèm hồ sơ.

___Photo report, bạn không cần giảm từng file ảnh chỉ cần làm theo hướng dẫn thì ảnh sẽ tự resize trong khung word [fixed column width]. Nội dung báo cáo hình nên giải thích rõ làm gì, dựa vào đâu và đánh giá kết quả.

Photo reports

___Nếu không yêu cầu cụ thể, chọn khung hình [3:4], sử dụng máy điện thoại thì chụp hình dạng nằm ngang.

___Nội dung hình ảnh phải rõ nghĩa và đủ thông tin tham khảo, đúng chủ đề báo cáo, đánh giá accepted /rejected.

 Tips

Communication [email], Thực tế đối với mình, công việc chiếm 85% liên quan giao tiếp và 15% liên quan kỹ thuật, chủ yếu liên quan đến các kỹ năng mềm, kỹ năng xử lý tình huống và đàm phán. Có rất nhiều phương pháp giao tiếp, bạn có thể tìm hiểu online và những email nào bạn nên gửi: Email cảm ơn / Email xác nhận / Trả lời email khách hàng hoặc đến nhà sản xuất.

 Bidding

Báo giá hợp lý với kinh nghiệm của bạn thì hy vọng có công việc như mong đợi. Không ai cũng khéo như thế, bản thân mình cũng cân nhắc khá nhiều. Quan trọng là tiêu chí của bạn thế nào, giá nào bạn có thể làm được.

___Nếu network của bạn chưa đủ mạnh thì chọn lối đi bềnh vững với giá hợp lý. Hãy làm tốt nhất có thể, trung thực, chân thành thì khách hàng sẽ quay lại.

___Báo giá cạnh tranh dựa vào yêu cầu công việc và khu vực công việc. Bạn có thể báo giá tốt nhất có thể và chi phí ăn ở đi lại.

Quá trình báo giá qua lại rất tốn thời gian và ding-dong email. Để giảm thiểu quá trình này bạn nên chuẩn bị thật kỹ resume phù hợp với yêu cầu JD, và đưa ra giá hợp lý. Nên sử dụng whatsapp/zalo để trao đổi trước, sau cùng là chốt email.

___Resume chuẩn bị là file *.docx. Có thể họ sẽ thay đổi mẫu CV cho phù hớp với format.

___Chứng chỉ đính kèm trong email để trình với khách hàng, hãy zip lại 1 file để đính kèm. Hạn chế sử dụng đính kèm nhiều file cùng lúc vào email, có thể đối tác khó chịu hoặc copy thiếu file. Dẫn đến, nội dung họ đánh giá không đúng về bạn. Tất nhiên bạn cần việc thì không muốn việc này xãy ra.

 Interview

Dù bạn được giới thiệu (recommend) hoặc chưa rõ về nhà khách hàng, bạn phải tham gia ít nhất cuộc gặp để họ biêt bạn là ai, đến từ đâu, nhớ mang theo namecard để trao đổi với khách hàng.

Nội dung phỏng vấn có rất nhiều nội dung trao đổi, nhưng cái họ có thể cần ở bạn là:

___Giá trị bạn mang đến là gì?

___Làm sao để làm tốt công việc?

___Tại sao họ chọn bạn?

Kêt thúc phỏng vấn nhớ nói lời “thank you” và “email cảm ơn đến họ”.

 Problem Solving

Internal personal skills là kỹ năng rất quan trọng và cần có, đừng để việc đi quá xa và không thể nói chuyện và giao tiếp được với nhau, giữa nhà thầu với khách hàng hoặc các bên liên quan khác. Bạn phải nghiêm túc và hợp tác để xử lý vấn đề, đó là cái khách hàng cần ở bạn để kết nối lâu dài.

... Còn nữa, mình sẽ cập nhật, ...


Tham gia các khóa ôn tại https://duybien.com/courses 


Chúc bạn thành công!

 

Comments

Popular Posts

Lưu ý thành viên Telegram

QUAN TRỌNG !!! 1. Tất cả thành viên tham gia phải đúng tên và đầy đủ tên thật khi tham gia nhóm. 2. Thành viên vị phạm sẽ bị loại mà không thông báo trước. 3. Những thành viên bị loại, vui lòng xóa tài khoản và tạo tài khoản mới để tham gia lại. 4. Thành viên loại, Admin không hỗ trợ quay lại nhóm. 5. Link tham gia:  https://t.me/+dUB42hQsIn5iMGFl  . Thân Biên ND  Telegram user: @biennd

AWS - Fillet weld sketch

Updated: 30-Dec-2023 Order pWPS/WPS/WQT form at  https://shop.duybien.com/ 

Standard for Welding Inspector / Welding Engineer

WB-001  - EN 1090 & ISO 3834  -  Code Books BS EN 1090-1 - 2009+A1-2011 BS EN 1090-2 2018 ISO 3834-1-2021 ISO 3834-2-2021 ISO 3834-3-2021 ISO 3834-4-2021 ISO 3834-5-2021 WB-002 - EWF/IIW Diploma – Design and Construction / EWF/IIW Diploma – Fabrication and Application TWI - IWE DAC2 course notes TWI - IWE FAA2 Course Notes TWI - IWE MAB2 course notes TWI - IWE WPE2 course notes WB-006 ~ WB-009 - IWE 2018 IWE 2018 – Module 1 IWE 2018 – Module 2 IWE 2018 – Module 3 IWE 2018 – Module 4 WB-010 EN-ISO Welding Procedure  -  Code Books ISO 15607 2019 ISO 15608 2013 ISO 15609-1 2019 ISO 15610 2003 ISO 15611 2019 ISO 15612 2018 ISO 15613 2004 ISO 15614-1 2017 EN 1011-2_2001 EN 1011-3 2003 ISO 2553 2019 ISO 4063 - 2009 ISO 6947 2011 ISO 14175 2014 ISO TR 17671-1-2 ISO 17659 2005 ISO-9692-1 2013 ISO-9692-2 1998 ISO-9692-3 2002 ISO 9606-1 2017 ISO 14732 2013 WB-011 - EN-ISO Inspection  -  Code Books ISO 9712 2014+A1 I

Preheat calculation

 [1] Heat Input - Welding process denoted number 111, 121, 126, … according to BS EN ISO 4063:2010 shall be applied k-factor (EN 1011-1). AWS/ASME - welding processes will multiple constant k-factor (k=1). [2] Preheat - Preheat determination based on base material CET and according to Annex C of EN 1011-2:2001 (See C.3.2.1). [3] Cooling time t8/5 - calculation of cooling time t800/500 according to Annex D of EN 1011-2:2001 (See D.6). [4] Input your data into the YELOW cell. --> Download free at here .

Lựa chọn SWI or IWE

  SWI hoặc IWE ? Có rất nhiều câu hỏi về chủ đề này "nên học cái này hoặc cái kia, loại nào tốt hơn, ...?" và lựa chọn của bạn là gì? Đa số các bạn đã có WI thì mới có lựa chọn này, trường hợp khác thì chưa thấy cân nhắc. Thật sự thì theo đuổi mục tiêu nào cũng tốt cả, mục đích của bạn là gì? Học IWE cho mục tiêu cá nhân hay theo nhu cầu Công ty? Có hai trường hợp sau cùng nhau phân tích tí nhé:  Trường hợp 1,  Bạn học theo nhu cầu Công ty thì được Công ty tài trợ theo chính sách, tiếp tục và phục vụ nhu cầu Công ty tốt hơn.  Trường hợp 2 , Nhu cầu để làm việc như dịch vụ hàn, freelancer, phát triển kỹ năng... thì cần thời gian bỏ ra ít nhất 6 tháng, lưu ý là 6 tháng vì số lượng kiến thức khá rộng đối với IWE. Chưa tính đến là thời gian này không có lương, nếu đi làm thì khó theo đuổi mục tiêu, nhu cầu của khách hàng sau khi hoàn thành khoá học thế nào? ... Theo mình, bạn cũng nên cân nhắc thế này nhé, nếu dành 10 năm làm thuê công ty với tuy duy HỢP TÁC so sánh với 10 năm bạ

CSWIP 3.1 Notes

1. Misunderstanding the questions and negative sentences Most CSWIP questions are prepared with using the negative words such as  not, unlikely, unsuitable, most.  These questions may reduce our score if you are inadequately understood; it is one of important point which may cause of failure. So, I recommend a best way to answer more questions and read carefully study book, and then summaries in chart of your understanding. Below examples are listed some question related the negative sentences: Q_1.1 Which of the following would be most  unlikely  to be found in a butt welded butt joint using conventional radiographic method of NDT? Answer: A “U” preparation, if any lack of sidewall fusion imperfection due to its indication may parallel with the beam. Q_1.2 Which of the following defects is  unlikely  to be found by visual inspection? Answer: Linear misalignment, undercut, overlap: an external imperfection and can check during visual inspection, Slag inclusion: may occur internal or ex